VN-Index bất ngờ lao dốc, thị trường chứng khoán bốc hơi gần 10 tỷ USD

Ngày 15/4, thị trường chứng kiến một phiên giao dịch “khủng hoảng.” Nhà đầu tư ồ ạt bán tháo với các mức giá “nện sàn” trên diện rộng.

Đóng cửa thị trường, VN-Index mất 59,99 điểm (giảm 4,7%), lao dốc về mức 1.216 điểm.

Theo ông Phạm Tuyến, Giám đốc Tư vấn Đầu tư, Công ty chứng khoán KIS Việt Nam, đây là phiên giao dịch giảm mạnh nhất của VN-Index trong 23 tháng qua (kể từ phiên 12/5/2022). Với đà giảm giá này, mức vốn hóa trên sàn HoSE đã “bốc hơi” gần 10 tỷ USD.

Cùng trong xu thế đó, HNX-Index cũng mất 11,62 điểm (giảm 4,82%), về mức 229,71 điểm. Toàn thị trường ghi nhận 138 mã tăng, 726 mã đứng giá và 744 mã giảm (trong đó có 157 mã giảm sàn). Giá trị giao dịch trên toàn thị trường đạt 38.218 tỷ đồng, khối lượng tương ứng 1.695 triệu chứng khoán.

Hôm nay, sắc đỏ bao phủ toàn thị trường, trong đó mức vốn hóa tại nhóm ngành tài chính, chứng khoán, khai khoáng, sản xuất-hóa chất… giảm rất mạnh từ 6%-7%.

VN-Index bất ngờ lao dốc, thị trường chứng khoán bốc hơi gần 10 tỷ USD- Ảnh 1.

VN-Index mất 59,99 điểm và lao dốc về mức 1.216 điểm. (Ảnh: Nguồn Vietstock)

Ông Tuyến cho rằng diễn biến của thị trường chứng khoán Việt Nam, phần nhiều chịu ảnh hưởng từ thị trường tài chính quốc tế với những biến động và căng thẳng địa chính trị. Trong khi đó, thị trường trong nước đã có một đợt tăng giá khá dài (từ tháng 11/2023 đến nay).

Trên nền tảng đó, nhiều cổ phiếu và nhóm ngành ghi nhận mức tăng trưởng tương đối mạnh với nhiều mã tăng giá từ 30%-50%. Tiêu biểu là các mã cổ phiếu nhóm ngành ngân hàng, bất động sản và chứng khoán…

Bên cạnh đó, ông Tuyến chỉ ra điểm không thuận lợi của thị trường chứng khoán Việt Nam trong quý 1 và đầu quý 2, là hoạt động bán ròng liên tục của các nhà đầu tư nước ngoài. Thống kê sơ bộ, khối ngoại đã bán ròng đến gần 20.000 tỷ đồng cho đến thời điểm hiện tại.

“Khối ngoại đã chủ động rút ra với dòng tiền khá lớn trong thời gian qua. Về phiên hôm nay, diễn biến giảm điểm hoàn toàn bất ngờ với áp lực bán ra rất mạnh. Hiện nay, tỷ lệ đòn bẩy chưa thực sự lớn nhưng do quy mô thị trường lớn nên rủi ro sẽ khá cao,” ông Tuyến nói.

Do đó, ông Tuyến khuyến nghị nhà đầu tư nên cân nhắc ưu tiên bảo toàn vốn, tránh mua trung bình giá và bắt đáy sớm khi thị trường đã phá vỡ xu hướng tăng trước đó./.

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*